แนวโน้มเทคโนโลยีการศึกษาอนาคตกับคุณภาพชีวิต
คุณภาพชีวิตย่อมเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ดังนั้นเทคโนโลยีตามความเข้าใจของชาวบ้านคือสิ่งที่สร้างความสะดวกสบายและทำให้เบาแรง งานที่ทำมาหาเลี้ยงชีพทุก ๆวันไม่หนักไม่ยุ่งยากจนเกินไป แต่สำหรับความคิดของนักวิชาการเทคโนโลยี คือวิธีการหรือกระบวนการนำความรู้ความสามารถเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งมาใช้เพื่อความอยู่รอดของมวลมนุษย์ทั้งหลายในโลกที่เกิดมา
1.ศูนย์ทรัพยากรทางการเรียนรู้ (Learning Resources Center)
ศูนย์แห่งนี้ให้การบริการที่สะดวกสบายลดค่าใช่จ่ายลงแต่มีสื่อการเรียนรู้ที่มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์และมีคุณภาพ เป็นหน่วยการผลิตสื่อและให้บริการทุกสรรพสิ่งที่เกี่ยวข้องกับสื่อและการวิจัยทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อมุ่งการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
2.การปรับปรุงเครื่องมือในการสอน (Improved Media Equipument)
สร้างและพัฒนาเครื่องมือหลากหลายรวมความเป็นหนึ่งแต่อาศัยความสะดวกในการใช้สอย ใช้ได้หลายหน้าที่ ใช้ได้ทุกสถานที่ ใช้ได้ทุกเวลา ทุกเพศ ทุกวัย ใช้ได้อย่างทั่วถึง
3.การใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ (Increase Utilizing Computer)
นำความเป็นเทคโนโลยีมาร่วมใช้กับการเรียนรู้มีการส่งเสริมให้ผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมากขึ้นในสถานศึกษานำคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานบริหารการจัดการมากขึ้น เน้นความสะดวกรวดเร็วในการใช้ข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ การเรียนรู้แบบช่วยตนเองมากขึ้นกว่าทุกวันนี้การเรียนผ่านเว็บไซต์ WEBSITE การเรียนแปลงรูปเป็น E-LEARNING
4.การผลิตสื่อจากท้องถิ่น (Local Medias Production)
เสริมการผลิตสื่อโดยเน้นการใช้วัสดุในท้องถิ่นกำเนิดมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการใช้สอยอย่างคุ้มค่ามากที่สุดทั้งรูปแบบ วัสดุ อุปกรณ์ในการนำมาใช้งานต้องเน้นประสิทธิภาพในการใช้ประกอบการเรียนรู้อย่างยาวนานที่สุด
5.การประสานเชื่อมโยงกันระหว่างองค์กรมากขึ้น
ระบบการสื่อสารได้ถูกต้องมีการดัดแปลงใช้อย่างคุ้มค่าในเมื่อการลงทุนสูงจึงต้องคิดและดัดแปลงให้คอมพิวเตอร์เป็นเทคโนโลยีได้ติดต่อกันอย่างใกล้ชิดจากบ้านสู่บ้าน จากประเทศสู่อีกประเทศมีความรวดเร็ว ฉับไว สะดวกสบายก้าวทันไอทีเชื่อมโยงความเป็นมิตร ความเป็นญาติและความสัมพันธ์อันดีงามต่อกันเกินขอบเขตกำหนดช่วยให้การเชื่อมโยงมีคุณภาพและมีปริมาณมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด
6.สื่อรายบุคคล (Individual Media)
สื่อต้องมีความสมบรูณ์ ถูกต้อง ชัดเจน สะดวกในการพกพา เคลื่อนที่ ใช้งานง่ายและมีการจูงใจให้ผู้เรียนอยากใช้
7.การเปลี่ยนแปลงสื่อสิ่งพิมพ์ (Printing Media)
ตำราอนาคตจะเป็นตัวกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาที่ทันต่อโลกตลอดเวลามีความชัดเจน ถูกต้องและมีองค์ประกอบที่สำคัญเพื่อจะเปลี่ยนแปลงการตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียน ในส่วนนี้จะมีการนำหลักการไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์มาพัฒนาร่วมกับสื่อสิ่งพิมพ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น