แนวคิดในการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษากับการศึกษาไทย
ปัญหาและสภาพการศึกษาไทยในอดีตย่อมได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังที่กล่าวมาแล้ว โดยเฉพาะปัญหาการด้อยคุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษา ซึ่งประมวลได้ 3 ประการ คือ
1. คนไทยส่วนใหญ่ไม่นับถือตนเอง คนไทยส่วนใหญ่ขาดความเชื่อมั่นและไม่นับถือตนเอง ในสภาพการเรียนการสอนที่ครูเป็นศูนย์กลางทำให้ผู้เรียนเกิดปมด้อยขาดความเชื่อมั่นการจัดการศึกษาควรให้ผู้เรียนได้เป็นศูนย์กลาง
2. การไม่เห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อม ในอดีตหลักสูตรบรรจุเนื้อหาวิชาและประสบการณ์ที่ไม่เอื้อต่อผู้เรียนในส่วนภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศการจัดการศึกษาควรสนองความต้องการของคนแต่ละภาคเพื่อให้เขาได้ชื่นชมกับ สิ่งแวดล้อม รวมถึงการไม่ยอมรับความสามารถของคนไทยด้วยกันเองด้วย
3. การขาดทักษะที่พึงประสงค์ มนุษย์เกิดมาภายใต้อิทธิพลของพฤติกรรมสิ่งแวดล้อมลักษณะที่ไม่ดีต่างๆ เช่น ความโลภ ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์การศึกษาที่จัดอย่างเป็นระบบจะทำให้คนมีคุณภาพและควบคุมพฤติกรรมของตนเองให้เหมาะสมการศึกษาในระบบเดิมนอกจากไม่สามารถลดปริมาณสันดานดิบของผู้เรียนลงได้แล้ว ยังมีผลต่อเนื่องให้ผู้สำเร็จการศึกษาขาดลักษณะที่พึงประสงค์ 5 ประการ คือ
3.1 กล้าและรู้จักแสดงความคิดเห็น3.2 สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
3.3 รู้จักทำงานร่วมกันเป็นหมู่อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 รู้จักแสวงความรู้เอง
3.5 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น